Địa chỉ chữa bệnh ở Cần Thơ
LightBlog
Breaking
03 tháng 7 2017

Có nên cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh không?

“Chào cả nhà, em mới vừa sinh được một bé trai đầu lòng. Em nghe các mẹ nói nên cho bé đi cắt bao quy đầu sớm để lớn lên cháu khỏi có bị viêm bao quy đầu, tuy vậy bé nhà em còn nhỏ, chưa biết phẫu thuật có tác hại gì không? Mong được các chuyên gia giải đáp giúp”.

(Mẹ Thu Nguyệt – 25 tuổi – Vĩnh Long)

Thưa chị Nguyệt.

Cám ơn chị đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục. Ngày nay, có một vài ông bố bà mẹ đưa con đi cắt bao quy đầu sớm, vậy nhưng việc thực hiện này có nhiều điều cần chú ý? Hãy cùng nghe vài chuyên gia y khoa ở Đa Khoa Cần Thơ giải đáp câu hỏi trên ra sao.

>>>Đọc tiếp: Ngứa bao quy đầu bị gì?
>>>Đọc tiếp: Sưng bao quy đầu bị gì?
>>>Tham khảo: Địa chỉ cắt bao quy đầu ở Cần Thơ

Có nên cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh không?


Thủ tục cắt da bao quanh quy đầu cho trẻ sơ sinh đã xuất hiện cách đây hàng ngàn năm trước từ các nước có nền văn hóa phát triển lâu đời, tuy nhiên kể trong khoảng năm 1980 rất nhiều ca giải phẫu cắt da phủ quy đầu không đảm bảo đã bị cấm.
có nên cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh không

Yếu tố là qua điều này thực hiện tác động tới quan hệ và sự tiến triển bình thường của trẻ, nhiều ông bố bà mẹ bằng nghe theo lời người ngoài đưa trẻ đi nông da phủ quy đầu sớm, thậm chí là lúc trẻ chỉ được ́một vài tháng lứa tuổi khiến đứa trẻ đau đớn, khóc thét mỗi lúc quần áo cọ sát vào tổn thương hay khi tiểu.

Chưa kể tới, một số đối phó ngoại khoa như cắt hay nông da phủ quy đầu từ sớm còn có thể dẫn đến biến chứng nhiễm khuẩn, sưng phù, chảy máu, dẫn tới tác hại ở niệu đạo hoặc quy đầu sau đây lúc mổ, tác động tới sức khỏe và sự tiến triển của trẻ về sau đây. Cụ thể, những rủi ro liên quan bởi cắt bao quy đầu từ sớm có thể xảy đến với trẻ như:
  • Viêm nhiễm, xuất huyết, loét.
  • Có hại niệu đạo, hẹp lỗ tiết niệu.
  • Hẹp bao quy đầu thứ phát.
  • Dị tật cong “cậu bé” thứ phát.
Chưa kể đến rất nhiều tổn hại tâm lý tại trẻ sau khi cắt da bao quanh quy đầu, nhiều ca cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh được thực hiện song không dùng thuốc gây mê, làm trẻ nhớ được việc bị đau.

Tuy thế, một thông qua chứng quyết định được cung cấp vì “Hiệp hội bác sĩ chuyên khoa Hoàng gia Úc” cho thấy có, rất nhiều trẻ từng trải bởi vì đau đớn trong khoảng sớm có lẽ chịu cao tác động không lường trước tới sự phát triển tâm lý của trẻ về dưới đây.

Cần làm sao với bao quy đầu của trẻ nhỏ?


Một số chuyên gia y khoa khuyến cáo, thay bởi vì cắt da phủ quy đầu cho trẻ ngay trong khoảng sớm, một số bậc phụ huynh nên tiến hành phương án kéo căng da bao quy đầu thông qua tay thường xuyên phối kết hợp với bôi bài thuốc mỡ để da da phủ quy đầu được nông ra đơn giản hơn.

Việc sử dụng tay kéo căng da bao quy đầu hàng ngày có thể giúp da bao quy đầu được nông ra nhanh chóng trong vòng 1-2 tháng, chỉ cần thực hiện thao tác này đều đặn 2-3 lần thường ngày.

Liệu pháp dẫn thực hiện: áp dụng dầu dưỡng dành riêng cho trẻ để bôi trơn, tiếp tới áp dụng tay nhẹ nhàng kéo căng phần da bao quanh quy đầu ra phía trước ́một vài lần rồi tiếp tục kéo ngược ra sau đây, giữ gìn nguyên trong ít phút, lặp lại thao tác này một số lần trong ngày, trẻ sẽ cảm thấy vui lòng hơn nếu như được thực hiện nó trong bồn nước.

Phương pháp này không gây nên bất kỳ chấn thương nào cho cấu trúc da ở quy đầu, tuy thế một số bậc cha mẹ nên thực hiện động tác này khéo léo một chút để hạn chế thực hiện có hại phần quy đầu dương vật của trẻ.

Phòng tránh các bệnh về bao quy đầu ở trẻ nhỏ


Sau 1 tháng áp dụng, nếu không thấy hiệu quả, các bậc phụ huynh có thể áp dụng các phương pháp khác như:

Áp dụng bài thuốc mỡ có thành phần steroid chấm trực tiếp lên phía ngoài và phía trong của bao quy đầu.

Nếu như bao quy đầu của trẻ quá hẹp, chỉ lộ ra một phần nhỏ thì vẫn có thể đưa bài thuốc vào trong bằng cách nhẹ nhàng kéo phần da quy đầu “thằng nhỏ” lên xuống trong ́một vài lần, lặp lại 2-3 lần hàng ngày, liên tục trong một tháng, phối kết hợp cùng công nghệ kéo căng da da phủ quy đầu đã liệu pháp dẫn bên trên.

Bài thuốc mỡ có steroid sẽ giúp đẩy nhanh hiệu quả thực hiện căng da bao quy đầu ở trẻ. Ngưng lại chữa trị nếu sau đây 3 tháng thực hiện phối hợp cả hai phương pháp trên mà không hình thành kết quả.

❁ Lưu ý:

Trẻ dưới 4 tuổi, không nên cố gắng nông da bao quanh quy đầu vì tay cho trẻ do có thể gây nên sẹo xơ cho trẻ, làm ra hẹp quy đầu đầu thứ phát.

Tình huống trẻ trên 4 độ tuổi hoặc bé hơn 4 lứa tuổi vậy nhưng nhìn thấy triệu chứng tiểu rặn, tiểu khó, phồng bao quy đầu, da phủ quy đầu nhiễm trùng sưng tất đỏ… thì có lẽ dùng lần lượt hai phương hướng trên trước lúc nghĩ đến việc xử lý ngoại khoa.

Theo: https://phongkhamcantho.blogspot.com/

Không có nhận xét nào: