Địa chỉ chữa bệnh ở Cần Thơ
LightBlog
Breaking
05 tháng 9 2017

Dấu hiệu bệnh viêm gan là gì?

Gan là bộ phận quan trọng có tác dụng lọc máu chính trong cơ thể con người, đảm nhiệm nhiều chức năng chủ chốt do đó mà gan có khả năng cao dễ bị tác động và nhiễm phải nhiều căn bệnh khác nhau. 

Một trong những bệnh lý dễ bắt gặp đó là bệnh viêm gan. Vậy bệnh viêm gan là gì? Có tác hại gì sẽ được các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ chia sẻ trong bài viết sau đây.

Có thể bạn chưa biết:
>>>Dấu hiệu viêm gan B
>>>Tư vấn sức khỏe online
>>>Phòng Khám Đa Khoa Thế Kỷ Mới

Bệnh viêm gan là gì?


Viêm gan được biết đến là hiện tượng gan bị tổn thương, viêm nhiễm do nhiều tác nhân tạo thành, mặc dù rộng rãi nhất vẫn là do các loại virus tạo thành. Tất cả mọi người kể cả già hay trẻ em đều có thể mắc phải căn bệnh viêm gan.
Dấu hiệu bệnh viêm gan là gì
Theo chia sẻ của các chuyên gia của Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ, có 6 loại virus tạo thành viêm gan là A, B, C, D, E và G. Mỗi loại virus có tính chất và nguy hại gây bệnh khác nhau, vì vậy các dấu hiệu và cách chữa trị bệnh viêm gan cũng có rất nhiều.

Trong thời kỳ đầu, bệnh viêm gan thường không có biểu hiện, triệu chứng phát hiện rõ ràng. Đa số bệnh nhân mắc bệnh chỉ xác định ra bệnh sau khi đã biến chuyển đến thời kỳ nặng. Phần lớn các bệnh nhân bị viêm gan chỉ được xác định ngẫu nhiên qua những lần khám sức khỏe định kỳ hoặc hiến máu nhân đạo.

Dấu hiệu bệnh viêm gan


Bệnh viêm gan được phân thành nhiều dạng với nhiều triệu chứng nhận biết khác nhau, mặc dù có thể phát hiện một số dấu hiệu điển hình như:

Suy nhược cơ thể: Bệnh nhân thường cảm thấy mỏi mệt, chân tay rã rời, tâm trạng dễ nổi nóng, dễ cáu gắt.

Rối loạn tiêu hóa: Gan cũng là một bộ phận tham gia vào trong quá trình tiêu hóa thức ăn, nhưng khi gan bị viêm sẽ gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa như: kém ăn, tiêu hóa kém, nhạt miệng, ăn không ngon.

Xuất huyết: Nôn ra máu, đi cầu phân đen hoặc có máu. Hiện tượng này xuất hiện do các tĩnh mạch ở dạy dày, ruột, thực quản.

Da đổi màu: Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết, được truyền miệng trong dân gian của bệnh viêm gan là vàng da.

Nước tiểu chuyển màu: Viêm gan ảnh hưởng đến quá trình bài tiết làm nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc màu vàng đục, đậm.

Phân đổi màu: Phân chuyên màu sang xám, hoặc màu đen là triệu chứng của hiện tượng rối loạn chức năng gan.

Đau gan: Áp lực nặng nề lên cơ hoành, khiến bạn đau khi thở. Bụng căng chướng, ứ đọng dịch trong khoang ổ bụng.

Giảm cân nhanh: Khi mắc phải bệnh viêm gan, người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn gây sút cân, thiếu máu, cảm giác buồn nôn.

Hơi thở có mùi: Gan bị rối loạn chức năng khiến khả năng đào thải chất độc, thanh lọc cơ thể giảm rõ rệt,  lượng axit uric và ammoniac trong máu tăng cao gây ra hiện tượng hơi thở và miệng có mùi hôi.

Tùy theo các loại viêm gan, mỗi tình trạng bệnh, cơ thể người bệnh mà các dấu hiệu viêm gan có khả năng khác nhau ở mỗi người bệnh.

Khi phát hiện cơ thể hình thành các triệu chứng trên, bệnh nhân nên nhanh chóng đến các địa chỉ y tế chuyên nghiệp chính quy để tiến hành xét nghiệm tìm ra nguyên nhân chính xác nhằm nhanh chóng chữa trị sau khi phát hiện.

Tác hại của bệnh viêm gan


Bệnh viêm gan nếu không được chữa trị nhanh chóng có thể tạo thành một số tác hại khôn lường sau đây:

1. Gây suy giảm chức năng gan: Các nguyên nhân gây bệnh viêm gan tạo cho tế bào gan bị tác động, gan bị tấn công, các chức năng của gan như: thanh lọc máu, loại bỏ độc, tổng hợp và chuyển hóa các chất...đều bị tác động và giảm hiệu quả.

2. Tạo ra các biến chứng nguy hiểm:

Xơ gan: Bệnh viêm gan nếu không được điều trị kịp thời, để kéo dài chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ gây xơ gan. Ở giai đoạn đầu triệu chứng bệnh thường khó nhận biết rõ ràng, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Còn trong thời kỳ cuối chức năng gan suy giảm rất nhanh, suy gan, cơ thể người bệnh rất mệt mỏi, chán ăn, chân bị sưng sau đó lan ra toàn thân, bụng trương phình.

Ung thư gan: Tỷ lệ phần trăm người bị ung thư gan trước kia từng mắc phải viêm gan B chiến đến 60-80%.

3. Ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh

Khi bị viêm gan, bệnh nhân sẽ có cảm giác mệt mỏi, khó ngủ, giảm cân nhanh, hơi thở có mùi...gây tác động đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, ngại giao bên ngoài.

4. Gây ảnh hưởng tính mạng người bệnh

Viêm gan A, E: Virus viêm gan A, E sau khi tấn công vào cơ thể sẽ tạo thành các dấu hiệu vàng da, mệt mỏi, nôn… sau một khoảng thời gian nếu không được chữa trị nhanh chóng có thể tạo thành suy gan cấp tính, gây hôn mê và tác hại hơn còn có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Viêm gan B, C: Khi bệnh đi đến tình trạng mãn tính, những tác động do virus tạo thành sẽ làm ảnh hưởng chức năng gan, thời gian dài nếu không được chữa trị sẽ nhanh chóng tạo thành xơ gan và ung thư gan, nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Đứng trước những tác hại mà bệnh viêm gan tạo thành, bệnh nhân tuyệt đối không được chủ quan, do đó nên nhanh chóng chữa trị đề phòng bệnh tiến triển xấu thêm, hạn chế những biến chứng có thể tạo thành.

Bài viết chia sẻ vấn đề Bệnh viêm gan là gì? của Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ.

Không có nhận xét nào: